Quá trình lão hóa da – Nỗi TRĂN TRỞ của chị em phụ nữ

961

Như ông bà ta đã nói: “nhất dáng, nhì da thứ ba khuôn mặt”. Đó là nét đẹp hoàn hảo cho ngoại hình của chị em phụ nữ. Vì vậy nên có một làn da đẹp, khỏe khoắn luôn là niềm tự hào, đáng lưu tâm nhất. Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái của da, trong đó quá trình lão hóa da là một tác nhân quan trọng, không thể tránh khỏi. Vậy quá trình đó như thế nào, làm sao để làm chậm, níu kéo được nét đẹp lâu nhất. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Tổng quan về quá trình lão hóa da

Lão hóa da là hiện tượng tự nhiên phổ biến, xảy ra ở bất kỳ ai, thường bắt đầu diễn từ độ tuổi 25. Quá trình lão hóa xảy ra khiến da giảm dần độ đàn tính, căng bóng vốn có, chức năng của da cũng bị suy giảm dần theo thời gian.

Nhờ vào cấu trúc nền tại lớp bì mà da có thể được nâng đỡ, tái tạo, duy trì da khỏe. Ở lớp này cấu tạo từ các protein dạng sợi như collagen, elastine,… Tuy nhiên sau 25 tuổi kết cấu này lỏng lẻo dần, đặc biệt collagen mất đi rất nhanh; dẫn đến quá trình lão hóa.

>>> Xem ngay: Lão hóa ngược – Điều chị em phụ nữ hằng ao ước và tìm kiếm

Biểu hiện của quá trình lão hóa da

  • Trên da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn nông hay sâu, dễ thấy, với mật độ tăng dần đều theo thời gian
  • Phần đuôi mắt hằn lên các vết như chân chim ngay cả khi đang  nói chuyện hay cười nhẹ
  • Trên bề mặt của da không còn đều màu, hình thành các nốt nhỏ tối màu ( nám, tàn nhang hoặc đồi mồi)
  • Da nhão, chùng, tính đàn hồi suy giảm, biểu hiện rõ nhất khi tác động vào da thì thời gian để quay trở lại trạng thái ban đầu lâu hơn
  • Da kém đi độ mịn màng, các lỗ chân lông thường lớn
  • Vùng da quanh mắt hiện rõ bọng mắt, quầng thâm

5 nguyên nhân của quá trình lão hóa da

Nguyên nhân về tuổi tác

Đây là nguyên nhân khách quan của qua trinh lao hoa và không thể tránh khỏi. Khi độ tuổi càng tăng dần theo thời gian thì đó cũng là lúc mà làn da xuống cấp đi nhanh chóng.

Ở da số lượng các sợi collagen ngày càng ít, quá trình trao đổi chất cũng chậm đi, trì trệ hơn. Cấu trúc của da không còn vững chắc, bị hủy hoại theo tỉ lệ thuận với độ tuổi. Các sợi elastin không còn dẻo dai, mao mạch suy yếu dần dẫn đến quá trình lão hóa của con người.

Đó chính là nguyên nhân trên da thường xuất hiện các nám, tàn nhang, da chùng kém căng bóng, đàn hồi… ở độ tuổi tầm sau 40.

Thói quen sinh hoạt không hợp lý

Không có sản phẩm nào tốt bằng lợi ích của thói quen sinh hoạt đúng chuẩn, hợp lý mang lại.

Với những thói quen không tốt như ngủ quá muộn, dùng điện thoại quá nhiều, lười vận động, thể dục thể thao sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động mượt mà của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh.

Từ đó sắc tố gây đen sạm melanin sinh ra nhiều hơn, tạo ra các nốt thâm sạm trên da.

Do tia tử ngoại của mặt trời

Các tia tử ngoại hay tia UV ở trong ánh nắng của mặt trời, đặc biệt là với cường độ nắng rất cao trong mùa hè dễ gây ra các thương tổn trên da. Tác nhân này tác động ngay lên lớp biểu bì của da, phá hủy, làm yếu đi liên kết giữa các sợi elastin; là yếu tố chính khiến da sạm đen đi nhanh chóng. Là nguyên nhân của sự hiện diện nám, tàn nhang, nếp nhăn.

Ngoài ra, tác nhân này còn dẫn đến hiện tượng tăng cường Melanin-sắc tố đen, làm cho các vấn đề của da nặng hơn.

Hút thuốc lá hoặc hút thuốc lá thụ động

Thuốc lá là một sản phẩm không có lợi nhưng lại dễ gây nghiện, khó bỏ và được sử dụng rất nhiều. Trong khói thuốc lá có nhiều chất gây hại đặc biệt là nicotin. Chất này tác động lâu dài dễ gây nên các tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe, và cũng là thủ phạm “tích cực” tăng tốc cho quá trình lão hóa của con người.

Hút thuốc lá hay hút thuốc lá thụ động từ môi trường xung quanh lâu ngày khiến làn da “tụt hạng” nhanh chóng, kém đàn hồi.

Nguyên nhân vật lý ảnh hưởng đến da

Làn da hết sức nhạy cảm, không khỏe mạnh như chúng ta nghĩ. Khi rửa mặt không đúng cách (quá mạnh) hay các tác nhân vật lý khác tác động trực tiếp, liên tục dễ dẫn đến tình trạng chảy xệ, thúc đẩy sự hình thành các nếp nhăn trên da.

8 Phương pháp làm chậm quá trình lão hóa da

Làm chậm quá trình lão hóa luôn là ưu tiên hàng đầu để giữ được làn da đẹp căng mịn. Có rất nhiều phương pháp khác nhau, chị em có thể áp dụng kết hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bảo vệ là da bằng lớp “áo giáp” kem chống nắng

Tác hại của tia cực tím phát ra từ ánh sáng mặt trời ảnh hưởng rất lớn đến làn da. Vì vậy để hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu này cần phải sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

Hiện nay trên thị trường rất nhiều loại kem chống nắng khác nhau. Nên cần dựa vào chỉ số chống nắng của từng loại để có lựa chọn phù hợp.

Ví dụ khi sử dụng với da mặt nên chọn sản phẩm có SPF tối thiểu là 15. Cần thoa đều trước 30 phút rồi mới ra ngoài.

Ngoài ra đừng quên kèm theo các vật dụng “thần thánh” để chống nắng. Cụ thêr như áo khoác nắng, mũ rộng vành, kính…

Massage nhẹ nhàng

Đây là phương pháp ngăn chặn quá trình lão hóa đơn giản, hiệu quả. Có thể tự thực hiện mọi lúc, mọi nơi mà không cần thêm công cụ hỗ trợ nào khác.

Áp dụng phương pháp này đều đặn, đúng cách. Sẽ giúp mang đến là da săn chắc, hoạt động tuần hoàn “trơn tru, mượt mà” hơn. Chỉ cần 5 phút mỗi ngày, bạn sẽ có ngay làn da đẹp.

Sử dụng các loại serum, kem chống lão hóa

Trong các loại kem hay serum này thường chứa nhiều loại dưỡng chất quá trình sản sinh. Giúp tái tạo lại collagen và elastin cho da.

Đây được xem là những “hộ vệ đắc lực”. Mang lại sự săn chắc, trẻ trung, khỏe khoắn của làn da.

Hình thành lối sống lành mạnh

Không có gì thay thế được lối sống lành mạnh. Đây là phương pháp an toàn nhất, hiệu quả không chỉ với da mà còn nâng cao sức khỏe.

Sử dụng các nguồn dinh dưỡng tốt từ thực phẩm

Thực phẩm là nguồn dưỡng chất có lợi có thể làm chậm quá trình lão hóa một cách hiệu quả. Đặc biệt nên bổ sung từ các nguồn giàu vitamin A,C, lectin, Beta-Carotene…

Hạn chế tối đa đồ uống có cồn

Các sản phẩm đồ uống có cồn như rượu, bia làm thúc đẩy nhanh hơn sự hình thành nếp nhăn ở da.

Theo một số báo cáo, việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm này. Sẽ khiến cho da dễ bị ảnh hưởng xấu từ tia cực tím hơn.

Duy trì thói quen tập thể dục

Những người tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Thì luôn giữ cho mình phong thái khỏe khoắn, trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

Từ các bài tập tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Đem lại sự hoạt động ổn định của hệ tuần hoàn. Và mang lại sức khỏe và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Không sử dụng thuốc lá, hạn chế hút thuốc lá thụ động

Tác hại của thuốc lá về sức khỏe chắc hẳn ai cũng rõ. Và với da nó cũng phá hủy rất lớn. Các thành phần gây hại ở thuốc lá làm phá hủy nhanh cấu trúc của da. Thúc đẩy sự hình thành các nếp nhăn. Hãy tránh xa nó, càng xa càng tốt nhé các chị em.

Trên đây là một vài thông tin về quá trình lão hóa da mà chị em nên tham khảo. Nhanh tay lưu lại để có cẩm nang hữu ích để bảo vệ làn da nhé!

Top10lamdep.com

Bài trướcLão hóa ngược – Điều chị em phụ nữ hằng ao ước và tìm kiếm
Bài tiếp theoNgăn ngừa lão hóa – Bí quyết chăm sóc da an toàn, hiệu quả